คราวนี้เราลองมารู้จักกับ "การพัฒนาโปรแกรมโดยใช้ Beanbox" กันน่ะค่ะ
ก่อนอื่น เราต้องทำการดาวน์โหลดโปรแกรมกันก่อน
http://sites.google.com/site/kmitlcomponentthai/home/relataed-links
อ่ะ ๆ !! ดาวน์โหลดทั้ง BDK และ nmake น่ะค่ะ
สำหรับ ผู้ที่ติดตั้ง jdk 1.4 ขึ้นไปเอาไว้ ต้องทำการแก้ไข BDK หลังจากติดตั้ง โดยแก้ไขที่
beans\demo\sunw\demo\buttons ที่ไฟล์ ExplicitBenaInfo.java
EventSetDescriptor push = new EventSetDescriptor(beanClass,
"actionPerformed", //แก้ตรงนี้
java.awt.event.ActionListener.class,
"actionPerformed"); แก้เป็น
"action", //แก้แล้ว
java.awt.event.ActionListener.class,
"actionPerformed");
และทำการ extract ไฟล์ nmake ไปไว้ที่ bean\demo หลังจากนั้น double click ที่ NMAKE และ nmake15 (ที่ได้ extract ไฟล์ไว้) เท่านี้ก็เริ่มต้นการใช้งานได้แล้วล่ะค่ะ
มาสร้าง Jar file กันก่อน
จากโปรแกรม ที่ใช้นะค่ะ->>
# เมื่อผู้ใช้กดปุ่ม START couter จะเพิ่มขึ้นทีละ 1 ทุกๆ 1 วินาที
# เมื่อผู้ใช้กดปุ่ม STOP ก็จะหยุด
# และถ้ากดปุ่ม RESET จะ reset ค่าให้เป็น 0
package counter;
import java.awt.*;
public class Counter extends Canvas {
private final static int XPAD = 10;
private final static int YPAD = 10;
private int count;
private boolean operate;
public Counter() {
count = 0;
operate = true;
}
public void reset() {
count = 0;
repaint();
}
public void start( ) {
operate = true;
}
public void stop() {
operate = false;
}
public synchronized void increment() {
if(operate) {
++count;
adjustSize();
repaint();
}
}
public void setFont(Font font) {
super.setFont(font);
adjustSize();
}
public Dimension getPreferredSize() {
Graphics g = getGraphics();
FontMetrics fm = g.getFontMetrics();
int w = fm.stringWidth("" + count) + 2 * XPAD;
int h = fm.getHeight() + 2 * YPAD;
return new Dimension(w, h);
}
private void adjustSize() {
Dimension d = getPreferredSize();
setSize(d.width, d.height);
Component parent = getParent();
if(parent != null) {
parent.invalidate();
parent.doLayout();
}
}
public void paint(Graphics g) {
Dimension d = getSize();
FontMetrics fm = g.getFontMetrics();
int x = (d.width - fm.stringWidth("" + count))/2;
int y = (d.height + fm.getMaxAscent() -
fm.getMaxDescent())/2;
g.drawString("" + count, x, y);
g.drawRect(0, 0, d.width - 1, d.height - 1);
}
}
# save โปรแกรมข้างบนเป็นชื่อ Counter.java และทำการสร้าง manifest file และ save ชื่อ Counter.mf โดยมีรายละเอียดดังนี้ Main-Class: counter.Counter
Name: counter/Counter.class
Java-Bean: True
§ # Compile file Counter.java ด้วยคำสั่ง
# หลังจากนั้นเราก็จะได้ Jar file มาไว้ใช้แล้วล่ะค่ะ
เรามาเริ่มใช้ Beanbox กันดู
1.
# จากนั้นจะปรากฏ Counter ขึ้นมาให้เห็น # Click ที่ Counter เพื่อมาลากสร้างในพื้นที่ว่างๆ ได้เลย
# จากนั้นก็มาสร้างปุ่มกันเลยค่ะ โดย click ที่ ExplicitButton แล้วลากสร้างปุ่ม( เปลี่ยนชื่อปุ่มได้ที่ช่อง label ค่ะ) สร้างออกมาทั้ง 3 ปุ่ม คือ START, STOP, RESET
# สร้าง action ให้ปุ่ม START โดย click ที่ปุ่ม START ก่อน แล้วเลือก Edit -> Events -> button push -> actionPerformed
# จะปรากฏ เส้นสีแดงขึ้น ให้ลากโยงไปยังกล่อง Counter
# จากนั้นจะปรากฏ EventTargetDialog ขึ้นมา เพื่อทำการเลือก target method ให้เลือกที่ start -> OK
# ทำซ้ำตามข้อ 4 กับปุ่ม STOP และ RESET
# เลือกที่ Edit -> Events -> propertyChange -> propertyChange
# จะปรากฏ เส้นสีแดงขึ้น ให้ลากโยงไปยังกล่อง Counter
# จากนั้นจะปรากฎ EventTargetDialog ขึ้นมา เพื่อทำการเลือก target method ให้เลือกที่ increment -> OK
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น