บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Beanbox

สวัสดีค่ะ  $_$

คราวนี้เราลองมารู้จักกับ "การพัฒนาโปรแกรมโดยใช้ Beanbox" กันน่ะค่ะ


ก่อนอื่น เราต้องทำการดาวน์โหลดโปรแกรมกันก่อน


http://sites.google.com/site/kmitlcomponentthai/home/relataed-links  



อ่ะ ๆ !! ดาวน์โหลดทั้ง BDK และ nmake น่ะค่ะ


สำหรับ ผู้ที่ติดตั้ง jdk 1.4 ขึ้นไปเอาไว้ ต้องทำการแก้ไข BDK หลังจากติดตั้ง โดยแก้ไขที่


beans\demo\sunw\demo\buttons ที่ไฟล์ ExplicitBenaInfo.java


          EventSetDescriptor push = new EventSetDescriptor(beanClass,
          "actionPerformed", //แก้ตรงนี้
          java.awt.event.ActionListener.class,
          "actionPerformed"); 


แก้เป็น

           EventSetDescriptor push = new EventSetDescriptor(beanClass,
           "action", //แก้แล้ว
            java.awt.event.ActionListener.class,
            "actionPerformed");

               และทำการ extract ไฟล์ nmake  ไปไว้ที่ bean\demo หลังจากนั้น double click ที่ NMAKE และ nmake15 (ที่ได้ extract ไฟล์ไว้) เท่านี้ก็เริ่มต้นการใช้งานได้แล้วล่ะค่ะ

มาสร้าง Jar file กันก่อน

จากโปรแกรม ที่ใช้นะค่ะ->>

           #     เมื่อผู้ใช้กดปุ่ม START couter จะเพิ่มขึ้นทีละ 1 ทุกๆ 1 วินาที

          #     เมื่อผู้ใช้กดปุ่ม STOP ก็จะหยุด

              #     และถ้ากดปุ่ม RESET จะ reset ค่าให้เป็น 0                                                                                                                                                      

package counter;
import java.awt.*;

public class Counter extends Canvas {
            private final static int XPAD = 10;
            private final static int YPAD = 10;
            private int count;
            private boolean operate;

            public Counter() {
                        count = 0;
                        operate = true;
            }

            public void reset() {
                        count = 0;
                        repaint();
            }

            public void start( ) {
                        operate = true;
            }

            public void stop() {
                        operate = false;
            }

            public synchronized void increment() {
                        if(operate) {
                        ++count;
                        adjustSize();
                        repaint();
                        }
            }
            public void setFont(Font font) {
                        super.setFont(font);
                        adjustSize();
            }

            public Dimension getPreferredSize() {
                        Graphics g = getGraphics();
                        FontMetrics fm = g.getFontMetrics();
                        int  w = fm.stringWidth("" + count) + 2 * XPAD;
                        int h = fm.getHeight() + 2 * YPAD;
                        return new Dimension(w, h);
            }

            private void adjustSize() {
                         Dimension d = getPreferredSize();
                         setSize(d.width, d.height);
                         Component parent = getParent();
                         if(parent != null) {
                         parent.invalidate();
                         parent.doLayout();
                         }
            }

            public void paint(Graphics g) {
                        Dimension d = getSize();
                        FontMetrics fm = g.getFontMetrics();
                        int x = (d.width - fm.stringWidth("" + count))/2;
                        int  y = (d.height + fm.getMaxAscent() -
                        fm.getMaxDescent())/2;
                        g.drawString("" + count, x, y);
                        g.drawRect(0, 0, d.width - 1, d.height - 1);
              }
}
          #     save โปรแกรมข้างบนเป็นชื่อ Counter.java และทำการสร้าง manifest file และ save ชื่อ Counter.mf โดยมีรายละเอียดดังนี้

                     Main-Class: counter.Counter
                     Name: counter/Counter.class
                     Java-Bean: True

§            #     Compile file Counter.java ด้วยคำสั่ง

       

     #     และสร้าง Jar file ด้วยคำสั่ง

       

     #     หลังจากนั้นเราก็จะได้ Jar file มาไว้ใช้แล้วล่ะค่ะ




เรามาเริ่มใช้ Beanbox กันดู


     #     เริ่มด้วยการโหลดไฟล์ .jar จากที่เราได้สร้างไว้เข้ามา

         

1.       
     #     จากนั้นจะปรากฏ Counter ขึ้นมาให้เห็น

         

     #     Click ที่ Counter เพื่อมาลากสร้างในพื้นที่ว่างๆ ได้เลย

       
     
     #     จากนั้นก็มาสร้างปุ่มกันเลยค่ะ โดย click ที่ ExplicitButton แล้วลากสร้างปุ่ม( เปลี่ยนชื่อปุ่มได้ที่ช่อง label ค่ะ) สร้างออกมาทั้ง 3 ปุ่ม คือ START, STOP, RESET

        


     #     สร้าง action ให้ปุ่ม START โดย click ที่ปุ่ม START ก่อน แล้วเลือก Edit -> Events -> button push -> actionPerformed

        

     #     จะปรากฏ เส้นสีแดงขึ้น ให้ลากโยงไปยังกล่อง Counter

        


     #     จากนั้นจะปรากฏ EventTargetDialog ขึ้นมา เพื่อทำการเลือก target method ให้เลือกที่ start -> OK
        
      


     #     ทำซ้ำตามข้อ 4 กับปุ่ม STOP และ RESET

         

         


     #     Click ที่ TickTok แล้วมาลากวางที่พื้นที่ว่างๆ แล้วเปลี่ยนค่า interval เป็น 1 ค่ะ

       

     #     เลือกที่ Edit -> Events -> propertyChange -> propertyChange
        
         

     #     จะปรากฏ เส้นสีแดงขึ้น ให้ลากโยงไปยังกล่อง Counter

         

     #     จากนั้นจะปรากฎ EventTargetDialog ขึ้นมา เพื่อทำการเลือก target method ให้เลือกที่ increment -> OK

        

     #     หลังจากที่ทำมาครบทุกขั้นตอนแล้ว ก็มาทดลองเล่นได้เลยค่ะ
        

ลองทำตามกันดูน่ะค่ะ
 
               






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น